ข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา พอเพียง (ส20210)
คำชี้แจง ตอนที่ 1
ข้อสอบฉบับนี้มี 60 ข้อ คะแนน 30 คะแนน ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
กาลงในกระดาษคำตอบ
ก. ความสมดุลระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม
ข. ความสมดุลระหว่างสินค้าต่างประเทศกับสินค้าไทย
ค. ความสมดุลระหว่างอุตสาหกรรมกับเกษตรกรรม
ง. ความสมดุลของความเจริญทางเทคโนโลยีกับภูมิปัญญาไทย
2. จุดกำเนิดของแนวคิดทฤษฎีใหม่ของหลักการเศรษฐกิจพอเพียงเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดใด
ก. จังหวัดสระบุรี ข. จังหวัดเชียงใหม่
ค. จังหวัดกาฬสินธ์ ง. จังหวัดฉะเชิงเทรา
ก. จังหวัดสระบุรี ข. จังหวัดเชียงใหม่
ค. จังหวัดกาฬสินธ์ ง. จังหวัดฉะเชิงเทรา
3. แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงได้กำหนดไว้ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ
ครั้งแรกตั้งแต่ฉบับใด
ก. ฉบับที่ 6 ข. ฉบับที่ 7
ค. ฉบับที่ 8 ง. ฉบับที่ 9
ก. ฉบับที่ 6 ข. ฉบับที่ 7
ค. ฉบับที่ 8 ง. ฉบับที่ 9
4. เศรษฐกิจพอเพียง มีความหมายตรงกับข้อใดมากที่สุด
ก. อยู่ดีกินดีตามมาตรฐานสากล
ข. ใช้จ่ายตามกำลังฐานะของตนเอง
ค. มีคุณภาพชีวิตที่ดี
ง. กินอยู่พอประมาณ ไม่ฟุ้งเฟ้อ
ก. อยู่ดีกินดีตามมาตรฐานสากล
ข. ใช้จ่ายตามกำลังฐานะของตนเอง
ค. มีคุณภาพชีวิตที่ดี
ง. กินอยู่พอประมาณ ไม่ฟุ้งเฟ้อ
5. ข้อใดอธิบายถึงแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงได้ถูกต้องที่สุด
ก. แนวคิดนี้ใช้ได้เฉพาะเกษตรกรเท่านั้น
ข. ความพอเพียง คือ การรู้จักคิด พอใจกับสิ่งที่ตนมีอยู่
ค. ความพอเพียง หมายถึง พออยู่ พอกิน พอใช้
ก. แนวคิดนี้ใช้ได้เฉพาะเกษตรกรเท่านั้น
ข. ความพอเพียง คือ การรู้จักคิด พอใจกับสิ่งที่ตนมีอยู่
ค. ความพอเพียง หมายถึง พออยู่ พอกิน พอใช้
และไม่พึ่งพาผู้อื่น
ง. ความพอเพียง คือ การพอมี พอกินสำหรับตนเอง
ง. ความพอเพียง คือ การพอมี พอกินสำหรับตนเอง
และครอบครัว
6. หลักการของเศรษฐกิจพอเพียงที่สำคัญที่สุด คืออะไร
ก. การจัดการ
ข. การพึ่งตนเอง
ค. การวมกลุ่มของชาวบ้าน
ง. ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และความสามัคคี
ก. การจัดการ
ข. การพึ่งตนเอง
ค. การวมกลุ่มของชาวบ้าน
ง. ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และความสามัคคี
7. ทฤษฎีใหม่ หมายถึงอะไร
ก. หลักการบริหารประเทศแบบใหม่
ข. หลักการบริหารเศรษฐกิจแบบใหม่
ค. หลักการบริหารจัดการที่ดิน และน้ำเพื่อการเกษตร
ง. หลักการบริหารจัดการด้านอุตสาหกรรมการเกษตร
ก. หลักการบริหารประเทศแบบใหม่
ข. หลักการบริหารเศรษฐกิจแบบใหม่
ค. หลักการบริหารจัดการที่ดิน และน้ำเพื่อการเกษตร
ง. หลักการบริหารจัดการด้านอุตสาหกรรมการเกษตร
8. อัตราส่วนการแบ่งพื้นที่การเกษตรทฤษฎีใหม่ คือข้อใด
ก. 10 : 30 : 30 : 30
ข. 30 : 10 : 30 : 30
ค. 30 : 30 : 10 : 30
ง. 30 : 30 : 30 : 10
ก. 10 : 30 : 30 : 30
ข. 30 : 10 : 30 : 30
ค. 30 : 30 : 10 : 30
ง. 30 : 30 : 30 : 10
9. ตามหลักทฤษฎีใหม่ ขั้นตอนสุดท้าย คืออะไร
ก. การดำเนินธุรกิจชุมชน
ข. การผลิตที่พึ่งพาตนเอง
ค. การดำเนินธุรกิจระดับชาติ
ง. การรวมกลุ่มกันเป็นสหกรณ์
ก. การดำเนินธุรกิจชุมชน
ข. การผลิตที่พึ่งพาตนเอง
ค. การดำเนินธุรกิจระดับชาติ
ง. การรวมกลุ่มกันเป็นสหกรณ์
10. ทฤษฏีใหม่ ตามแนวพระราชดำริที่ได้ทรงทดลองในที่ดินส่วนพระองค์ วัดมงคลชัยพัฒนา เน้นการพัฒนาเกษตรกรในด้านใด
ก. การแปรรูปผลผลิตเพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้า
ข. การใช้ที่ดินให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ค. การเกษตรแบบผสมผสานโดยไม่พึ่งเทคโนโลยี
ง. การจัดสรรที่ดินในระบบสหกรณ์นิคม
11. การแบ่งที่ดิน เป็นสัดส่วน 30: 30:30:10 ตาม ทฤษฏีใหม่ ร้อยละ 10 หมายถึง ที่อยู่อาศัย ส่วนร้อยละ
30 อีกกลุ่ม หมายถึงพื้นที่ดังต่อไปนี้ แต่ข้อใดไม่ถูกต้อง
ก. สระน้ำ ใช้เพาะปลูกในฤดูแล้งและเลี้ยงปลา
ข. ทำนาข้าวในฤดูฝน
ค. ปลูกไม้ยืนต้น พืชไร่พืชสวน
ง. เลี้ยงสุกรและสัตว์ปีก
ก. สระน้ำ ข. พื้นที่อยู่อาศัย
ค. พื้นที่อุตสาหกรรม ง. พื้นที่ทำไร่ทำสวน
13. วัตถุประสงค์ที่สำคัญของแนวพระราชดำริ
“ทฤษฎีใหม่” คือข้อใด
ก.
เพื่อปฏิรูปการเกษตรแผนใหม่
ข. เพื่อให้ประชาชนรู้จักช่วยเหลือกัน
ค.
เพื่อการผลิตการค้าและการเลี้ยงชีพ
ง.
เพื่อให้ประชาชนสามารถดำเนินธุรกิจอย่างพอเพียง
สามารถเลี้ยงตัวเองได้
14. เนื้อที่ในการทำการเกษตรตามแนวทฤษฎีใหม่จะต้องมีเนื้อที่ประมาณกี่ไร่
ก. ประมาณ 5 ไร่ ข. ประมาณ 10 ไร่
ค. ประมาณ 20 ไร่ ง. ประมาณ 30 ไร่
ก. ประมาณ 5 ไร่ ข. ประมาณ 10 ไร่
ค. ประมาณ 20 ไร่ ง. ประมาณ 30 ไร่
15. ทฤษฎีใหม่และการดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจ
พอเพียงมุ่งแก้ไขปัญหาในด้านใดในสังคมเป็นสำคัญ
ก. ความยากจน
ข. ปัญหาการก่อการร้าย
ค. ปัญหาความขัดแย้งทางสังคม
ง. ปัญหาความแตกแยกของประชาชน
ก. ความยากจน
ข. ปัญหาการก่อการร้าย
ค. ปัญหาความขัดแย้งทางสังคม
ง. ปัญหาความแตกแยกของประชาชน
16. หลักการของทฤษฎีใหม่มีทั้งหมดจำนวนกี่ขั้น
ก. 2 ขั้น ข. 3 ขั้น
ค. 4 ขั้น ง. 5 ขั้น
ก. 2 ขั้น ข. 3 ขั้น
ค. 4 ขั้น ง. 5 ขั้น
17. พื้นที่ส่วนที่
2 ในทฤษฎีเน้นให้ประชาชนปลูกข้าวเพื่อวัตถุประสงค์ใด
ก. ไว้จำหน่ายในท้องถิ่น
ข. แลกเปลี่ยนกับสินค้าชนิดอื่น
ค. เพื่อใช้บริโภคภายในครอบครัว
ง. เพื่อส่งไปยังต่างประเทศเพื่อจำหน่าย
ก. ไว้จำหน่ายในท้องถิ่น
ข. แลกเปลี่ยนกับสินค้าชนิดอื่น
ค. เพื่อใช้บริโภคภายในครอบครัว
ง. เพื่อส่งไปยังต่างประเทศเพื่อจำหน่าย
18. ทฤษฎีใหม่ในขั้นที่
2 เป็นการสร้างความเข้มแข็ง ให้แก่ระดับใด
ก. ระดับบุคคล
ข. ระดับครอบครัว
ค. ระดับสังคมหรือชุมชน
ง. สร้างความเข้มแข็งให้กับญาติพี่น้อง
ข. ระดับครอบครัว
ค. ระดับสังคมหรือชุมชน
ง. สร้างความเข้มแข็งให้กับญาติพี่น้อง
19. การประยุกต์ใช้ทฤษฎีใหม่สำหรับเศรษฐกิจพอเพียงใช้ได้ผลการสภาพพื้นที่ภาคใดมากที่สุด
ก. ภาคเหนือ ข. ภาคกลาง
ค. ภาคอีสาน ง. ภาคใต้
ก. ภาคเหนือ ข. ภาคกลาง
ค. ภาคอีสาน ง. ภาคใต้
20. ทฤษฎีใหม่กับหลักเศรษฐกิจพอเพียงต้องการพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนในระดับใดมากที่สุด
ก. ประชาชนที่มีฐานะยากจน
ข. ประชาชนที่มีฐานะค่อนข้างร่ำรวย
ค. ประชาชนที่มีฐานะค่อนข้างยากจน
ง. ประชาชนที่มีฐานะระดับปานกลาง
ก. ประชาชนที่มีฐานะยากจน
ข. ประชาชนที่มีฐานะค่อนข้างร่ำรวย
ค. ประชาชนที่มีฐานะค่อนข้างยากจน
ง. ประชาชนที่มีฐานะระดับปานกลาง
21. การสร้างความพอเพียงในการดำเนินชีวิตตามทฤษฎีใหม่ใครมีบทบาทมากที่สุด
ก. ผู้นำทางศาสนา ข. สถาบันการศึกษา
ค. ทุกคนในท้องถิ่น ง. ผู้นำท้องถิ่น
ก. ผู้นำทางศาสนา ข. สถาบันการศึกษา
ค. ทุกคนในท้องถิ่น ง. ผู้นำท้องถิ่น
22. เศรษฐกิจแบบฟองสบู่เริ่มปรากฏในประเทศไทยเมื่อใด
ก. ปี พ.ศ. 2537 ข. ปี พ.ศ. 2538
ค. ปี พ.ศ. 2539 ง. ปี พ.ศ. 2540
ก. ปี พ.ศ. 2537 ข. ปี พ.ศ. 2538
ค. ปี พ.ศ. 2539 ง. ปี พ.ศ. 2540
23. ปัญหาเศรษฐกิจแบบฟองสบู่ของไทยมีสาเหตุมาจากปัจจัยใดมากที่สุด
ก. การขยายตัวทางด้านเกษตรกรรม
ข. การขยายตัวทางด้านอุตสาหกรรม
ค. การขยายตัวของการลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติ
ง. การขยายตัวทางด้านการลงทุนด้าน อสังหาริมทรัพย์
ก. การขยายตัวทางด้านเกษตรกรรม
ข. การขยายตัวทางด้านอุตสาหกรรม
ค. การขยายตัวของการลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติ
ง. การขยายตัวทางด้านการลงทุนด้าน อสังหาริมทรัพย์
24. พระราชดำรัสเกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่ว่า ความเป็นอยู่ต้องไม่ฟุ้งเฟ้อ
ต้องประหยัดไปในทางที่ถูกต้อง หมายถึงข้อใด
ก. กินดีอยู่ดีตามมาตรฐานคุณภาพชีวิต
ข. ใช้จ่ายเพื่อแสงวงหาความสุขตามฐานะ
ค. กินอยู่พอประมาณ
ไม่บริโภคสิ่งนอกเหนือปัจจัยสี่
ง. กินอยู่อย่างง่ายๆ ตามสมควรแก่อัตภาพ
ก. การพึ่งตนเองทางด้านสังคม
ข. การพึ่งตนเองทางด้านจิตใจ
ค. การพึ่งตนเองทางด้านเศรษฐกิจ
ง. การพึ่งตนเองทางด้านการเมืองการปกครอง
26.การดำเนินชีวิตประจำวันตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงที่เรียกว่า
พออยู่ พอกิน หมายถึงข้อใด
ก. กินอยู่ตามกำลังฐานะ ไม่เป็นหนี้เป็นสิน
ข. กินอยู่จากสิ่งที่หาได้ภายในบ้านเท่านั้น
ค. กินอยู่ตามมีตามเกิด ไม่พึ่งใคร
ง. กินอยู่จากทรัพย์สอนที่บรรพบุรุษหาไว้ให้
ก. กินอยู่ตามกำลังฐานะ ไม่เป็นหนี้เป็นสิน
ข. กินอยู่จากสิ่งที่หาได้ภายในบ้านเท่านั้น
ค. กินอยู่ตามมีตามเกิด ไม่พึ่งใคร
ง. กินอยู่จากทรัพย์สอนที่บรรพบุรุษหาไว้ให้
27.การปฏิบัติตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง จะใช้จ่ายเงินเพื่อการลงทุนประกอบอาชีพของตนอย่างไร
ก. กู้ให้มากเพราะต้องกล้าได้กล้าเสีย
ข. ไม่กู้มาลงทุนเพราะไม่ยอมมีหนี้สิน
ค. ใช้จ่ายตามฐานะ ไม่ลงทุนเกินตัว
ง. ไม่มีรายจ่ายเพื่อการลงทุน
ก. กู้ให้มากเพราะต้องกล้าได้กล้าเสีย
ข. ไม่กู้มาลงทุนเพราะไม่ยอมมีหนี้สิน
ค. ใช้จ่ายตามฐานะ ไม่ลงทุนเกินตัว
ง. ไม่มีรายจ่ายเพื่อการลงทุน
28.การดำเนินชีวิตอย่างไร จึงจะสอดคล้องกับแนวพระราชดำริเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง
ก. เดินทางสายกลาง และพึ่งพาตนเองเป็นสำคัญ
ข. ไม่แก่งแย่งแข่งขันกับใคร
ค. ไม่ก่อหนึ้
ง. ไม่ลงทุนทำกิจการ
ก. เดินทางสายกลาง และพึ่งพาตนเองเป็นสำคัญ
ข. ไม่แก่งแย่งแข่งขันกับใคร
ค. ไม่ก่อหนึ้
ง. ไม่ลงทุนทำกิจการ
29.ข้อใดต่อไปนี้ ควรยึดถือเป็นแบบอย่างในการดำรงชีวิตตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงในช่วงภาวะเศรษฐกิจของประเทศตกต่ำ
ก. นิตยา สั่งจองรถยนต์รุ่นใหม่ที่นำเข้ามาจากยุโรป
ข. จันทิมา นั่งรถประจำทางมาทำงานแทนการขับรถส่วนตัว
ค. สาวิตรี เดินทางไปพักผ่อนต่างประเทศเป็นประจำทุกเดือน
ง. พรรณทิภา สั่งซื้อเครื่องสำอางของต่างประเทศ
ทางอินเตอร์เน็ต
30.นายสมศักดิ์
อายุ 45 ปี ถูกบริษัทจ้างให้ออกจากงาน พร้อมทั้งให้เงินสดจำนวนหนึ่ง
ถ้านักเรียนเป็นสมศักดิ์ จะทำอย่างไรจึงจะได้ชื่อว่าดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
ก. เปิดร้านขายของชำ
ข. นำเงินไปลงทุนในตลาดหุ้น
ค. นำเงินไปซื้อรถใหม่ป้ายแดง
ง. นำเงินไปฝากธนาคารเพื่อกินดอกเบี้ย
ก. เปิดร้านขายของชำ
ข. นำเงินไปลงทุนในตลาดหุ้น
ค. นำเงินไปซื้อรถใหม่ป้ายแดง
ง. นำเงินไปฝากธนาคารเพื่อกินดอกเบี้ย
31
.นักเรียนสามารถนำหลักการเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการเรียนย่างไร
ก. เน้นการพึ่งพาตนเองเป็นสำคัญ
ข. ไม่ทำความเดือดร้อนให้บุคคลอื่น
ค. ปฏิบัติตนในลักษณะการพออยู่พอกิน
ง. ถูกทุกข้อ
ก. เน้นการพึ่งพาตนเองเป็นสำคัญ
ข. ไม่ทำความเดือดร้อนให้บุคคลอื่น
ค. ปฏิบัติตนในลักษณะการพออยู่พอกิน
ง. ถูกทุกข้อ
32
.ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง การดำเนินชีวิต และการพัฒนาประเทศ
ควรยึดหลักใด
ก. อิทธิบาท 4 ข. สังคหวัตถุ 4
ค. ทางสายกลาง ง. หิริ - โอตตัปปะ
ก. อิทธิบาท 4 ข. สังคหวัตถุ 4
ค. ทางสายกลาง ง. หิริ - โอตตัปปะ
33
.ในการดำรงชีวิต นักเรียนต้องดำเนินการอย่างไรจึงจะเหมาะสม
และดีที่สุด
ก. การพึ่งตนเอง
ข. การพึ่งบิดามารดา
ค. การให้ผู้อื่นช่วยเหลือ
ง. คอยพระเจ้าประทานให้
ก. การพึ่งตนเอง
ข. การพึ่งบิดามารดา
ค. การให้ผู้อื่นช่วยเหลือ
ง. คอยพระเจ้าประทานให้
34.แนวทางเศรษฐกิจพอเพียงส่งเสริมให้ประชาชน
ดำเนินชีวิตในลักษณะใด
ก. ดำเนินชีวิตด้วยการพึ่งพาชุมชน
ข. ดำเนินชีวิตอย่างเคร่งครัด
ค. ดำเนินชีวิตทางสายกลางยึดความพอดี
ง. ดำเนินชีวิตเพื่อสร้างความสะดวกสบายตนเอง
ก. ดำเนินชีวิตด้วยการพึ่งพาชุมชน
ข. ดำเนินชีวิตอย่างเคร่งครัด
ค. ดำเนินชีวิตทางสายกลางยึดความพอดี
ง. ดำเนินชีวิตเพื่อสร้างความสะดวกสบายตนเอง
35.หลักการใดไม่ใช่เศรษฐกิจพอเพียง
ก. การพึ่งตนเองเป็นสำคัญ
ข. การสร้างนิสัยนิยมไทย
ค. การบริการดินและน้ำอย่างเหมาะสม
ง. การลงทุนขนาดใหญ่เพื่อการผลิตสินค้า
ก. การพึ่งตนเองเป็นสำคัญ
ข. การสร้างนิสัยนิยมไทย
ค. การบริการดินและน้ำอย่างเหมาะสม
ง. การลงทุนขนาดใหญ่เพื่อการผลิตสินค้า
ก. การใช้เทคโนโลยีแบบผสมผสาน
ข. การไม่ใช้เทคโนโลยีในการผลิต
ค. การใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อการผลิต
ง. การใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อการผลิต
37.ความพอเพียงด้านสังคมตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงหมายถึงสิ่งใด
ก. สังคมเข้มแข็ง
ข. สังคมมีหลากหลาย
ค. คนในสังคมมีความเป็นอยู่ที่ดี
ง. คนในสังคมไม่ต้องการความช่วยเหลือจากใคร
ก. สังคมเข้มแข็ง
ข. สังคมมีหลากหลาย
ค. คนในสังคมมีความเป็นอยู่ที่ดี
ง. คนในสังคมไม่ต้องการความช่วยเหลือจากใคร
38.การสร้างความพอเพียงด้านจิตใจของประชาชนหน่วยทางสังคมใดที่มีบทบาทสำคัญที่สุดในการสร้างความพอเพียง
ก. ศาสนา ข. การปกครอง
ค. ทางการศึกษา ง. สถาบันครอบครัว
ก. ศาสนา ข. การปกครอง
ค. ทางการศึกษา ง. สถาบันครอบครัว
39.คุณธรรมด้านใดที่มีความสำคัญกับหลักเศรษฐกิจ
พอเพียงมากที่สุด
ก. เป็นคนมีศีลธรรม
ข. มีความละอายต่อบาป
ค. เป็นผู้มีความโอบอ้อมอารี
ง. มีความซื่อสัตย์ ขยันหมั่นเพียร
ก. เป็นคนมีศีลธรรม
ข. มีความละอายต่อบาป
ค. เป็นผู้มีความโอบอ้อมอารี
ง. มีความซื่อสัตย์ ขยันหมั่นเพียร
40
.สิ่งใดเป็นเป้าหมายสำคัญของเศรษฐกิจพอเพียง
ก. ความหรูหรา ข. ความฟุ่มเฟือย
ค. ความอยู่ดีกินดี ง. ความเป็นเอกภาพ
ก. ความหรูหรา ข. ความฟุ่มเฟือย
ค. ความอยู่ดีกินดี ง. ความเป็นเอกภาพ
41
เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาในการดำรงชีวิตของคนกลุ่มใด
ก. นักเรียน ข. เกษตรกร
ค. ข้าราชการ ง. ทุกกลุ่มอาชีพ
ก. นักเรียน ข. เกษตรกร
ค. ข้าราชการ ง. ทุกกลุ่มอาชีพ
42
.การผลิตและการบริโภคในข้อใดเป็นไปตามแนวทางพระราชดำริ
"เศรษฐกิจพอเพียง" มากที่สุด
ก. การผลิต การบริโภคสินค้า
และบริการที่ผลิตขึ้นจาก
ทรัพยากรในประเทศ
ข. การผลิตสินค้าและบริการให้เพียงพอแก่การบริโภค
ข. การผลิตสินค้าและบริการให้เพียงพอแก่การบริโภค
ของประชาชนในประเทศ
ค. การบริโภคสินค้า และบริการเฉพาะที่ผลิตใน
ค. การบริโภคสินค้า และบริการเฉพาะที่ผลิตใน
ประเทศและเท่าที่มีอยู่ในประเทศ
ง. การผลิตเฉพาะสินค้าเกษตรกรรมออกจำหน่ายให้
ง. การผลิตเฉพาะสินค้าเกษตรกรรมออกจำหน่ายให้
เพียงพอแก่การบริโภคในประเทศ
43.ข้อใด มิใช่ หลักการของระบบเศรษฐกิจพอเพียง
ก. การพึ่งตนเอง
ข. การอยู่อย่างสันโดษ
ค. การรวมกลุ่มของชาวบ้าน
ง. ความสามัคคี และเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
ก. การพึ่งตนเอง
ข. การอยู่อย่างสันโดษ
ค. การรวมกลุ่มของชาวบ้าน
ง. ความสามัคคี และเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
44
.แนวทางปฏิบัติตนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ข้อใดที่นักเรียนควรยึดเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
ก. ประกอบอาชีพด้วยความสุจริต
ข. นำทรัพยากรมาใช้อย่างรู้คุณค่า
ค. ใช้ความรู้ในการพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น
ง. มีความประหยัด ลดความฟุ่มเฟือยในการดำรงชีวิต
ก. ประกอบอาชีพด้วยความสุจริต
ข. นำทรัพยากรมาใช้อย่างรู้คุณค่า
ค. ใช้ความรู้ในการพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น
ง. มีความประหยัด ลดความฟุ่มเฟือยในการดำรงชีวิต
45.เศรษฐกิจพอเพียงเป็นระบบเศรษฐกิจที่ยึดหลักตรงกับสำนวนไทยในข้อใด
ก. น้ำขึ้นให้รีบตัก ข. ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม
ค. ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ง. เงินคืองานบันดาลสุข
ก. น้ำขึ้นให้รีบตัก ข. ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม
ค. ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ง. เงินคืองานบันดาลสุข
46
.การเกษตรกรรมวิธีใดที่สนับสนุนแนวคิดทฤษฎีใหม่มากที่สุด
ก. การปลูกพืชหมุนเวียน
ข. การเลี้ยงปลาในกระชัง
ค. การปลูกพืชแบบขั้นบันได
ง. การเกษตรแบบผสมผสาน
ก. การปลูกพืชหมุนเวียน
ข. การเลี้ยงปลาในกระชัง
ค. การปลูกพืชแบบขั้นบันได
ง. การเกษตรแบบผสมผสาน
47.เศรษฐกิจพอเพียงตามพระราชดำริ
หมายถึงการยึดถือปฏิบัติอย่างไร
ก. การดำเนินชีวิตอย่างพออยู่
พอดี พอกิน
ข. การใช้ทฤษฎีเกษตรแนวใหม่แบบผสมผสาน
ค. พึ่งตนเอง ช่วยเหลือและเอื้ออาทร ซึ่งกันและกัน
ง. พอประมาณ ซื่อตรง ไม่โลภ
และไม่เบียดเบียนผู้อื่น
48.ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสะท้อนเห็นแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีพระราชประสงค์ในการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศเป็นไปอย่างไร
ก. พึ่งพาเทคโนโลยีที่ทันสมัย
ข. ดำเนินตามแนวพระพุทธธรรม
ค. อาศัยภูมิปัญญาไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่น
ง. อนุรักษ์สภาพสังคมเกษตรและชนบท
49.จุดมุ่งหมายของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
มุ่งให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างไร
ก. ชี้แนวทางดำเนินชีวิตและการปฏิบัติของประชาชนทุกระดับ
ข. เสนอแนะให้เกษตรกรเพิ่มผลผลิตเพื่อการค้าและ
รายได้ที่มั่นคง
ค. กระตุ้นให้ประชาชนพัฒนาตนเองให้ก้าวทันกระแส
โลกาภิวัฒน์
ง. สอนให้ดำเนินชีวิตอย่างสงบ สันโดษ
และเรียบง่าย
50.จุดมุ่งหมายของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับรัฐบาลมุ่งเน้นข้อใด
ก. พัฒนาเศรษฐกิจพอเพียงภาคเกษตรกรรมเป็นหลัก
ข. ผลิตเพื่อบริโภคภายในประเทศ ผลปริมาณการส่งออก
ค. การพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลาง
ง. พึ่งตนเองให้มาก
โดยอาศัยเทคโนโลยีและภูมิปัญญาไทย
51.การนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปปฏิบัติให้เกิดผลสำเร็จ ผู้ปฏิบัติจะต้องมีจิตสำนึกข้อใด
ก่อนเป็นอันดับแรก
ก. การพึ่งพาตนเองเป็นหลัก
ข. ความเอื้ออาทรต่อผู้อื่น
ค. ความรอบรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก
ง. การร่วมมือกับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง
52.องค์ประกอบของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ข้อใด
ถ้าขาดหรือมีไม่สมบูรณ์จะทำให้การพัฒนาประเทศตามปรัชญาดังกล่าว ไม่บรรลุผลสำเร็จ
ก. ความสมดุลและความยั่งยืน
ข. การเสริมสร้างคุณภาพคน
ค. ความพอประมาณอย่างมีเหตุผล
ง. ภูมิคุ้มกันและรู้เท่าทันโลก
53.การพัฒนาและบริหารประเทศของรัฐบาลให้ดำเนินไปในทางสายกลาง ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หมายความว่า อย่างไร
ก. ไม่พึ่งต่างประเทศ
ข. ค่อยเป็นค่อยไป ตามฐานะของประเทศ
ค. ความไม่ประมาท และพึ่งตนเองให้มากขึ้น
ง. รู้จักประมาณตน และมีเหตุผล
54.การเสริมสร้างคุณภาพคน
ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
หมายถึงต้องสร้างให้เกิดคุณธรรมดังต่อไปนี้ แต่ยกเว้นข้อใดไม่ใช่
ก. ความซื่อสัตย์สุจริต
ข. อดทน มีความเพียร
ค. พัฒนาปัญญาและความรู้อย่างต่อเนื่อง
ง. เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตามกระแสวัตถุนิยม
55.ความเป็นมาของเศรษฐกิจพอเพียง
เกิดจากเหตุการณ์สำคัญข้อใด
ก. วิกฤตเศรษฐกิจไทย พ.ศ.2540
ข. การประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ฯ พ.ศ. 2540
ค. พระราชดำรัสในวันเฉลิมพระชนมพรรษา
พ.ศ. 2540
ง. การกู้เงินจากกองทุน IMF
พ.ศ. 2541
56.การนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนควรปฏิบัติข้อใดก่อน
จึงจะสอดคล้องกับปรัชญาข้อนี้
ก. การประกอบสัมมาอาชีวะ
ข. การไม่แก่งแย่งผลประโยชน์กับผู้อื่น
ค. การละเว้นไม่กระทำความชั่วทั้งปวง
ง. การประหยัดและหารายได้ระหว่างเรียน
57.หลักการและเงื่อนไขในปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง คือข้อใด
ก.
พอกิน พอใช้ พอเพียง ความรู้คู่คุณธรรม
ข.
พอประมาณ
มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกัน และคุณธรรมนำความรู้
ค.
พอเพียง พอประมาณ รู้จักให้ และมีจรรยาบรรณ
มีวิสัยทัศน์
ง.
อยู่เย็น เป็นสุข มีกินมีใช้ และมีวิสัยทัศน์กว้างไกล
58.ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงนั้น มีฐานคิดที่สำคัญเรื่องใดมากที่สุด
ก.
การพัฒนารักษาวัฒนธรรมพร้อมความมั่นคงของ
ประเทศ
ข.
การพัฒนาความมั่งคั่งเพียงอย่างเดียว
ค.
การพัฒนาเศรษฐกิจพร้อมกับพัฒนาสังคม
ง.
การพัฒนาคนในชุมชนในด้านเศรษฐกิจ สังคม
วัฒนธรรม ควบคู่กับคุณธรรม
59.“การพัฒนาประเทศตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง การพึ่งพาตนเอง” พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ทรงเน้นความสำคัญของการพัฒนาประเทศ
ซึ่งจะต้องสร้างพื้นฐานในข้อใด
ก.
ความพอมี พอกิน พอใช้
ข.
การอยู่อย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรีของตนเองไม่พึ่งพา
ใคร
ค.
การยึดมั่นในขนบธรรมเนียมประเพณีไทยโดย
ประยุกต์ให้ทันการเปลี่ยนแปลงของกระแสโลก
ง.
วางรากฐานด้านการเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม
ให้มีความเข้มแข็ง
60.ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสอดคล้องกับการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างไร
ก.
ทำให้เกิดการพัฒนา พึ่งพาตนเอง และพึ่งพา
ประเทศอื่น
ข.
ทำให้เกิดการพัฒนา ก้าวหน้าตามยุคโลกาภิวัตน์
ค.
ทำให้เกิดการพัฒนาการเกษตรเพียงอย่างเดียว เพื่อ
ก้าวสู่การพอเพียง
ง.
ทำให้เกิดการพัฒนาพัฒนาพาครอบครัวอบอุ่น
สังคมสันติสุข สิ่งแวดล้อมยั่งยืน
ตอนที่
2 ให้นักเรียนถอดประสบการณ์
การทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
คะแนน
10 คะแนน (ทำลงในกระดาษที่แจกให้)
JAMUARY 10: Casino Review and Welcome Bonus - JetBlue
ตอบลบRead our casino review 경상남도 출장샵 to discover 강원도 출장샵 everything you need 의왕 출장마사지 to 아산 출장샵 know before you head to JAMUARY 10 and get your 구리 출장마사지 bonus for a real casino!